Ngày 3.11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đã phát động phong trào thi đua cao điểm 60 ngày đêm, với mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ then chốt để khởi công dự án trong năm 2025, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Lễ phát động phong trào thi đua cao điểm 60 ngày đêm nhằm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Ảnh: MAUR
Phong trào diễn ra từ 1.11 đến 31.12.2025, hướng đến tăng cường tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong Ban Quản lý. Mục tiêu cụ thể gồm hoàn tất công tác điều chỉnh dự án, lựa chọn nhà thầu EPC, tư vấn giám sát, quản lý dự án và chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2.
Theo MAUR, phong trào được triển khai sâu rộng đến tất cả phòng ban, đơn vị trực thuộc, gắn với trách nhiệm của Đảng ủy, lãnh đạo các cấp và cá nhân người đứng đầu. Các đơn vị được yêu cầu thực hiện tinh thần “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền. Công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, minh bạch và đúng đối tượng nhằm động viên tinh thần thi đua trong toàn hệ thống...
Dự án metro Bến Thành – Tham Lương có chiều dài hơn 11 km, trong đó 9 km đi ngầm, gần 2 km trên cao, gồm 10 nhà ga (9 ngầm, 1 trên cao) và depot Tham Lương. Tuyến đi qua địa bàn sáu quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú trước đây của TP.HCM, kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc.
Đến nay, toàn bộ mặt bằng 251.000 m² đã được bàn giao 100% cho chủ đầu tư, ảnh hưởng đến 585 trường hợp thu hồi đất. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp thoát nước, viễn thông, cây xanh… đã đạt khoảng 61% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Trong 8 gói thầu xây lắp chính, gói CP1 – xây dựng tòa nhà văn phòng và công trình phụ trợ tại depot Tham Lương – đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bảy gói còn lại đang được rà soát, cập nhật hồ sơ trước khi lựa chọn nhà thầu EPC.
Dự án Metro số 2 được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào tháng 10.2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng. Đến tháng 11.2019, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.800 tỉ đồng, phần lớn là vốn vay ODA. Tuy nhiên, từ cuối năm 2024, TP.HCM đã chuyển sang hình thức đầu tư công từ ngân sách thành phố, nhằm chủ động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ. Đây cũng là dự án đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM.
Nếu khởi công đúng kế hoạch vào cuối năm 2025, tuyến metro số 2 sẽ thi công trong giai đoạn 2026–2030, sau đó bước vào giai đoạn bảo hành, sửa chữa khiếm khuyết 2031–2032.
Phong trào “60 ngày đêm” được kỳ vọng sẽ khơi dậy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đưa tuyến metro số 2, dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, sớm khởi công và từng bước hình thành trục giao thông xương sống nối liền trung tâm với khu vực Tây Bắc, tạo nền tảng phát triển đô thị theo mô hình TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng.
Ngô Gia