
Phối cảnh bãi đỗ xe ngầm 2 tầng tại vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn. Ảnh: phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
Theo quy hoạch, bãi đỗ xe ngầm có quy mô khoảng 2.160 m², được xây dựng gồm hai tầng hầm, với tổng công suất gần 270 ô tô. Khu vực nghiên cứu dự án bao gồm toàn bộ vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn hiện trạng và các tuyến phố bao quanh, trong đó phía tây bắc giáp phố Phùng Hưng, phía đông bắc giáp phố Đường Thành và phía nam giáp phố Bát Đàn.
Trong đó tầng hầm 1 được bố trí khu dịch vụ thương mại, khu đỗ xe máy và các hạng mục kỹ thuật, với diện tích sàn dành cho xe máy khoảng 380 m², đáp ứng nhu cầu gửi khoảng 110 xe.
Tầng hầm 2 bố trí hệ thống đỗ xe ô tô tự động 4 tầng kết hợp khu kỹ thuật, với diện tích sàn khoảng 1.584 m², đáp ứng khoảng 268 ô tô.
Ngoài khu đỗ xe ngầm, đồ án quy hoạch cho phép tổ chức bãi đỗ ô tô ngắn hạn trên vỉa hè phố Phùng Hưng và phố Đường Thành, với quy mô khoảng 35 xe. Phương án này nhằm tăng khả năng tiếp cận bãi đỗ xe, đồng thời giảm áp lực giao thông và nhu cầu đỗ xe trong khu vực lân cận phố cổ.
Không gian phía trên bãi đỗ xe ngầm được tổ chức đồng bộ với cảnh quan đô thị hiện hữu. Các hạng mục kỹ thuật nổi như lối lên xuống dành cho ô tô và xe máy được bố trí kết hợp hệ thống cây xanh, vườn hoa và các tuyến đường dạo. Khu vực này còn có công trình tạo điểm nhấn kiến trúc gắn với lối tiếp cận xuống khu dịch vụ thương mại, cùng các không gian sinh hoạt cộng đồng như sân chơi, sân thể dục thể thao và đường dạo được thiết kế theo cấu trúc hình tròn hướng tâm.
Đồ án quy hoạch cũng bố trí các tiện ích hiện đại như: khu vực sạc xe điện, chỗ để xe đạp điện và quỹ đất hạ tầng kỹ thuật phục vụ trạm biến áp treo, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan đô thị.
Theo Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố dự kiến phát triển 78 bãi đỗ xe ngầm với tổng diện tích sàn khoảng 104ha tại khu vực nội đô, tập trung chủ yếu tại các quận nội đô trước đây như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Việc phê duyệt bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn được xem là bước khởi đầu quan trọng để hiện thực hóa quy hoạch này, từng bước giải bài toán thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh tại khu vực trung tâm Thủ đô.
PV