
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng), phát biểu tại họp báo. Ảnh: Trung tâm Báo chí
Theo kết quả số liệu thu thập và phần mềm mô phỏng của Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, tình hình ùn tắc giao thông trong thời gian qua tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Một số tuyến đường có mật độ ùn tắc tăng nhiều do phương tiện tham gia giao thông tăng đáng kể, tình hình ùn tắc kéo thường xuyên kéo dài tới sau 6 - 7 giờ tối.
Mức phục vụ của đường trung bình ở mức D, vận tốc lưu thông trung bình đạt 34,9 km/h. Tại một số khu vực như trung tâm thành phố (TP) là 34,3 km/h, phía Đông là 35,3 km/h, phía Tây 33,4 km/h, phía Nam là 32,7 km/h, phía Bắc là 39,2 km/h.
Các tuyến đường tại khu vực trung tâm TP thường xảy ra ùn ứ gồm Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai. Đây là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đông đúc, mức độ phục vụ trung bình tại khu vực này là trên 50%.
Theo thống kê, khu vực lõi trung tâm TP có các điểm nguy cơ cao ùn tắc giao thông như đường Nguyễn Tất Thành, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ), giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, ngã tư Hàng Xanh, khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm.
“Chỉ cần một vụ va chạm hay sự cố phương tiện là dẫn đến tắc nghẽn trên tuyến đường đòi hỏi các nhóm phản ứng nhanh cũng phải giải quyết nhanh hơn nữa”, ông Giang nói.
Tại các cửa ngõ, tình hình ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các khu vực như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1. Trong đó, trục đường Võ Nguyên Giáp – Xa lộ Hà Nội, đặc biệt là các nút giao thông như Ngã tư Thủ Đức, Ngã tư Bình Thái, và khu vực gần Cảng Cát Lái, Cảng Phú Hữu thường xảy ra ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm.
Tuyến Quốc lộ 13 kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên nên mật độ phương tiện lưu thông rất lớn trong khi mặt đường chưa được mở rộng theo đúng quy hoạch, bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Các khu vực nút giao An Sương, đường Tô Ký đoạn từ đường Đông Bắc đến cầu vượt Quang Trung, nút giao Nguyễn Văn Quá – Quốc Lộ 1, Quốc Lộ 1 từ Tô Ngọc Vân đến Hà Huy Giáp do nằm trên trục Quốc lộ 1 giao với Quốc lộ 22 là cũng là một cửa ngõ TP nên thường xuyên có mức phục vụ cao với mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực này rất đông đúc, tình hình giao thông trong khu vực còn rất phức tạp.

Giao thông trên đường Đinh Bộ Lĩnh giao Bạch Đằng. Ảnh: Minh Quân/ Báo Lao động
Nhiều nguyên nhân chưa được giải quyết
Ông Giang nói rằng, nguyên nhân ùn tắc giao thông trong thời gian qua vẫn là những nguyên nhân đã được báo chí nhắc đến lâu nay, đứng đầu là do lưu lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm qua lại giữa các khu vực.
Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường có mặt cắt hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên.
Bên cạnh đó, TP đang triển khai thi công nhiều công trình trên đường bộ đang khai thác chiếm dụng mặt đường, thu hẹp làn lưu thông, gây ùn tắc giao thông cục bộ tại một số điểm. Cụ thể như trục đường Cách Mạng Tháng Tám, và Trường Chinh, đang được thực hiện giải tỏa lấy mặt bằng cho metro số 2, cũng khiến làn đường nhiều chỗ bị thu hẹp.
Nhiều va chạm, tai nạn giao thông và sự cố phương tiện trên các tuyến trục chính nhiều khi không được xử lý, giải tỏa kịp thời, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ.
Một nguyên nhân quan trọng khác theo đại diện Sở Xây dựng đó là ý thức chấp hành luật giao thông của nhiều người còn hạn chế. Việc dừng, đỗ không đúng quy định, lấn làn, đi vào đường cấm còn diễn biến phức tạp.
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè còn diễn biến phức tạp. Người mua bán trên vỉa hè, dừng xe dưới lòng lề đường để mua hàng, gây ảnh hưởng tốc độ lưu thông chung của dòng phương tiện.
Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể về phối hợp thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 tại các khu vực có nguy cơ cao như trung tâm TP, cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, Quốc lộ 51, Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.747, ĐT.743 thuộc khu vực Bình Dương cũ.
Ông Giang cho biết, thời gian qua Sở Xây dựng đã tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông, huy động lực lượng an ninh trật tự khu phố, dân quân tự vệ, công an phường ra hỗ trợ điều phối giao thông trong giờ cao điểm tại các giao lộ. Sở cũng tập trung vào tổ chức giao thông, rà soát, kịp thời điều chỉnh phân luồng giao thông tại các khu vực điểm nóng nhằm đảm bảo phân luồng hợp lý và an toàn cho người dân. Phối hợp Công an TP tổ chức giao thông phục vụ Lễ hội, sự kiện diễn ra tại khu vực trung tâm TP vào dịp cuối năm.
“Sở cũng rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, cải tạo kích thước hình học; bổ sung hệ thống camera, kết nối đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển về trung tâm điều khiển. bên cạnh đó, sở cũng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác thi công trên đường bộ đang khai thác, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn, tái lập hoàn trả mặt đường”, ông Giang nhấn mạnh.
Các đơn vị phụ trách cũng thường xuyên cập nhật thông tin, về tình hình giao thông tại các khu vực cảng lên hệ thống bảng thông tin giao thông, cổng thông tin giao thông và trên phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân sớm lựa chọn lộ trình phù hợp.
Các ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh trong giám sát, điều khiển giao thông cũng được tăng cường, ứng dụng rộng rãi giúp kịp thời điều hướng giao thông, giảm tải những tuyến đường có dấu hiệu ùn ứ kịp thời.
Lan Chi