Doanh nghiệp trong dây chuyền dịch vụ hàng không được đánh giá sẽ tạo cú hích "tỏa sáng" khi không ngừng đẩy mạnh đầu tư đổi mới, phát triển dịch vụ đẳng cấp quốc tế.
Lợi ích xuyên biên giới
PGS-TS Lý Hùng Anh, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, đánh giá hàng không trở lại sau dịch như "lò xo" bung ra mạnh mẽ, kéo theo nhiều lĩnh vực khác tăng trưởng. Rõ ràng lượng khách di chuyển qua các cảng hàng không tăng ấn tượng, đặc biệt ở sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên chật kín khách.
Thực tế sân bay không chỉ là điểm trung chuyển quan trọng của dòng lưu thông con người và hàng hóa mà nó còn kết nối các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, du lịch, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tạo động lực cho nền kinh tế.
Thống kê tháng 11.2022 của Cục hàng không Việt Nam có 8,67 triệu khách đã thông qua các cảng hàng không, tăng 7% so với tháng 10.2022 và tăng 630% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế, khách nội địa tăng trưởng mạnh mẽ khi các hãng bay mở mới nhiều đường bay. Ngành hàng không nước ta đã tăng trưởng vượt bậc.
Dịp Tết năm 2023, các hãng đang có tỉ lệ booking tăng vọt, nhiều chặng bay “cháy vé” cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không là lựa chọn ưu tiên của người dân trên hành trình về quê.
Nhiều công ty du lịch tổ chức tour đi Dubai, Bangaldesh, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ... cho biết lượng khách đi, đến Việt Nam tăng trưởng mạnh sau dịch. Nhu cầu mua sắm, nghỉ ngơi ở sân bay cho lượng khách này rất tiềm năng, tuy nhiên không dễ dàng phục vụ vì tiêu chuẩn của "dòng khách" này khá đặc biệt.
Khu mua sắm Sasco Shop lớn nhất ga đi quốc tế quảng bá hàng hóa mang đậm bản sắc Việt và giới thiệu các mặt hàng đặc sắc, nổi tiếng đến từ các quốc gia khác.
"Bắt nhịp" làn sóng phục hồi trên, doanh nghiệp dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất tiên phong đầu tư dịch vụ phòng chờ dành cho hành khách Hồi giáo, đưa vào sử dụng ngay tháng 12.2022. Đây là phòng chờ đầu tiên dành cho dòng khách đặc biệt này tại Tân Sơn Nhất, góp phần nâng cao hình ảnh dịch vụ với khách hàng quốc tế.
Nhiều khách hàng nước ngoài chọn lựa mua sắm hàng lưu niệm mang dấu ấn của Việt Nam, chụp ảnh ở các khu mua sắm... lưu giữ kỷ niệm ngay ở sân bay. Từ quà đặc sản, hàng xa xỉ phẩm, nước hoa, rượu ngoại... dồi dào các loại hàng hóa trong chuỗi hệ thống Sasco Shop, Sasco Duty Free ở sân bay.
Không chỉ nhu cầu mua sắm, xu hướng đến sân bay sớm để thư giãn trước giờ bay tại các phòng chờ cũng được nhiều hành khách lựa chọn. Như tại sân bay Tân Sơn Nhất với hệ thống phòng chờ thương gia Lotus, Le Saigonnais đều được nâng cấp hiện đại, sang trọng.
Phòng chờ Le Saigonnair Quốc tế từng đạt giải thưởng Phòng chờ thương gia xuất sắc nhất vhâu Á 2020.
Còn với dịch vụ F&B, nhà hàng Phố Chợ phục vụ các món ăn Việt Nam truyền thống, nhà hàng The Phoenix, Cuisine De Saigon, hệ thống Fresh 2go… cũng mang lại nhiều sự lựa chọn cho hành khách.
Đến sân bay, hành khách không chỉ được đáp ứng nhu cầu về năng lượng mà còn được lựa chọn thưởng thức những món ngon, cầu kỳ mang hương vị ẩm thực của nhiều nước trên thế giới.
Nhà hàng The Phoenix hấp dẫn hành khách sân bay bởi không gian sang trọng và món ngon Á, Âu tinh tế.
Chuyên gia ẩm thực Võ Quốc cho biết các món ăn trong hệ thống nhà hàng của Sasco, từ hương vị món ăn,nguyên liệu thượng hạng đều được anh lên công thức, tỉ mỉ lựa chọn, đảm trách. Các món ăn liên tục được cải tiến từng chút, mang đến hương vị ngon đến nhiều phân khúc khách hàng.
Không chỉ cải tiến chất lượng dịch vụ, SASCO tiên phong ứng dụng công nghệ trong thương mại dịch vụ sân bay như thanh toán ví điện tử, tập trung vào chuyển đổi số, thúc đẩy xu hướng mua sắm hiện đại bằng app Sasco Plus.
Cạnh tranh bằng sự khác biệt
Đại diện Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) cho biết vẫn định hướng tiếp tục tăng trưởng các hoạt động sản xuất kinh doanh, theo đuổi phát triển qua sự khác biệt hoá, tiến ra thị trường bằng những bước đi vững chắc.
Bà Đoàn Thị Mai Hương – Tổng Giám đốc SASCO (thứ 5 từ trái sang), nhận Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Sasco nằm trong Top 10 phát triển bền vững - Khối thương mại dịch vụ.
Không đơn thuần là phát triển riêng của doanh nghiệp mà công ty luôn gắn mình cùng chung tay góp sức cho sự phát triển chung của sân bay Tân Sơn Nhất, hơn nữa là ngành hàng không Việt Nam.
SASCO đã không ngừng đổi mới, quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ thương mại sân bay, và gia tăng thêm nhiều trải nghiệm đáp ứng nhu cầu hành khách trên cả hoạt động ngoài thị trường hàng không như hệ thống resort, xe bus ở sân bay, sản xuất hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng và đầu tư sang hướng bền vững.
Trong năm 2023, hàng không quốc tế được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách, và điều này sẽ hỗ trợ cho nhu cầu du lịch quốc tế và nhóm dịch vụ hàng không sẽ "tỏa sáng" về bức tranh kinh doanh. Bởi độ tương quan cao với hàng không quốc tế, bán lẻ hàng không sẽ là ngành hưởng lợi nhất khi sản lượng khách quốc tế phục hồi.
Với sự phát triển của hàng không trong thời gian tới cùng với mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sự gia nhập sân bay Long Thành vào năm 2025, lãnh đạo SASCO cho biết đang có những kế hoạch kỹ lưỡng để tăng trưởng dài hạn trong hệ sinh thái như bán hàng miễn thuế, bán lẻ, thực phẩm đồ uống hoặc phòng chờ thương gia…
Dự án Green Day - Green Life trồng thêm cây xanh cho Thành phố Đà Lạt.
29 năm xây dựng, phát triển, với sự nỗ lực của SASCO góp phần nâng tầm dịch vụ mới mẻ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Dù vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ sân bay ở Việt Nam nhưng quan điểm của những "thuyền trưởng" SASCO là không ngừng đổi mới dịch vụ, phát triển kinh doanh hiệu quả, kiên định với giá trị cốt lõi phát triển bền vững.
Đây là nguyên tắc và niềm tin xuyên suốt mà công ty xác định con đường phát triển dài hạn.
7 năm liền Sasco đạt Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Ngày 1.12, Sasco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Sasco nằm trong Top 10 phát triển bền vững - Khối thương mại dịch vụ và được vinh danh TOP 5 doanh nghiệp nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới.
Để đạt được danh hiệu này, Sasco tiên phong gắn kết mục tiêu phát triển bền vững với chiến lược phát triển doanh nghiệp, duy trì tăng trưởng kinh doanh đi đôi với phát triển con người và trách nhiệm xã hội.
Các chương trình từ thiện vì cộng đồng được SASCO tổ chức, tài trợ diễn ra thường xuyên trong các năm qua trên khắp cả nước với kinh phí hơn 40 tỉ đồng như: Nâng bước em đến trường; Ươm mầm xanh; Cùng con đi tiếp cuộc đời; Trồng cây xanh; Chung tay đẩy lùi dịch bệnh...
29 năm xây dựng và phát triển, công ty đã nỗ lực xây dựng môi trường làm việc tối ưu cho toàn bộ đội ngũ, qua đó đạt được các hiệu quả tích cực cả về năng suất lao động lẫn sự gắn kết lâu dài, tạo nên nội lực từ trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên.
Công Trung