Ông chủ Facebook ra mắt kính thông minh, giá 799 USD

 11:11 | Thứ sáu, 19/09/2025  0
Ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg vừa ra mắt chiếc kính thông minh có màn hình tích hợp đầu tiên của Meta, và khẳng định rằng thiết bị đeo có thể thay thế điện thoại thông minh...

Meta Ray-Ban Display.


Một cặp kính được trưng bày trên sân khấu và được giám đốc điều hành của Meta giới thiệu là "Meta Ray-Ban Display" tại hội nghị Meta Connect. Tin nhắn văn bản, cuộc gọi video, bản đồ, hoặc phản hồi từ trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) của Meta được hiển thị trên một trong hai tròng kính. Khả năng dịch thuật theo thời gian thực đối với các ngôn ngữ Anh -Ý- Tây Ban Nha cũng được tích hợp vào kính.

Mark Zuckerberg nói: "Kính là thiết bị duy nhất cho phép bạn nhìn thấy những gì bạn thấy, nghe những gì bạn nghe, trò chuyện với bạn suốt cả ngày và rất nhanh chóng, tạo ra bất kỳ giao diện nào bạn cần ngay trong tầm nhìn của bạn, theo thời gian thực".

Chiếc kính này nặng 69 gram, gấp khoảng 3 lần trọng lượng của một cặp kính thông thường, và có thể nặng hơn 1,5 lần so với một cặp kính Ray-Ban không có công nghệ. Meta cho biết pin trong kính (một trong những lý do khiến chúng nặng hơn) sẽ kéo dài sáu giờ.

Với giá 799 USD, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường từ cuối tháng này. Chiến kính được điều khiển bằng một vòng đeo tay có khả năng phát hiện các chuyển động nhỏ của bàn tay, mà  Zuckerberg mô tả là "giao diện thần kinh chính thống đầu tiên trên thế giới".

Chiếc vòng đeo tay thần kinh đi kèm với kính.


Chiếc kính này cũng có loa và camera tích hợp sẵn như đã phổ biến trên kính thông minh Ray-Ban, được bán thông qua sự hợp tác với tập đoàn kính mắt EssilorLuxottica.

Tuy nhiên, một sự cố xảy ra trong buổi trình diễn trực tiếp chiếc kính mới khiến nhiều người nghi ngờ về lời hứa của Zuckerberg về một thiết bị đeo được cho là "hình thức lý tưởng" cho "siêu trí tuệ cá nhân", là AI vượt trội hơn trí thông minh của con người.

Zuckerberg đã không thể nghe máy khi giám đốc công nghệ Andrew Bosworth gọi đến, Zuckerberg nói đùa rằng anh đã thực hành việc này "hàng trăm lần" mà không gặp vấn đề gì và đổ lỗi cho WiFi kém.

Đây là phiên bản cải tiến của những chiếc kính Meta Ray-Ban mà công ty đã bán ra trong vài năm qua, cho phép người dùng chụp ảnh và quay video, gọi điện thoại, nghe nhạc và truy cập vào công cụ AI của Meta. Meta vẫn tiếp tục bán những chiếc kính này và đang tung ra các phiên bản cập nhật của kính thông minh Ray-Ban hiện tại với thời lượng pin, loa và camera được cải thiện.

Điểm khác biệt lớn nhất của kính Display nằm ngay trong tên gọi. Nó có một màn hình điện tử nhỏ trên tròng kính bên phải, cho phép bạn xem tin nhắn, cuộc gọi video hoặc bản đồ trong khi vẫn nhìn thấy thế giới xung quanh. Và giống như kính Orion mà Meta đã giới thiệu vào năm 2024, bạn điều khiển chúng bằng cách lướt ngón tay trong không gian, thông qua một dây đeo cổ tay thông minh, cho phép kính biết tay bạn đang làm gì.

Theo báo cáo của Financial Times, kính thông minh mới của Meta do nhà sản xuất theo hợp đồng Goertek của Trung Quốc sản xuất. Goertek đang gia tăng quyền kiểm soát đối với ngành công nghiệp kính thông minh, và chuỗi cung ứng của công ty, thông qua một loạt các thương vụ mua bán thời gian qua.

Mark Zuckerberg tiếp tục đánh cược vào cuộc chiến dẫn đầu AI. Ảnh Reuters


Khoản đầu tư phần cứng tốn kém này diễn ra sau nỗ lực xây dựng một "siêu vũ trụ" (metaverse) vào năm 2021, khi đó Mark Zuckerberg cũng đổi tên công ty từ Facebook thành Meta. Metaverse không đạt thành công như mong đợi do gặp nhiều khó khăn kỹ thuật và nhu cầu của người dùng không đủ khiến Zuckerberg chuyển hướng đến phát triển sản phẩm kính thông minh, và mong muốn trở thành "người dẫn đầu về AI".

Việc ra mắt kính thông minh diễn ra ngay sau khi Meta tái cấu trúc đội ngũ AI lần thứ tư trong sáu tháng, đổi tên thành "Phòng thí nghiệm Siêu trí tuệ Meta", sau khi tụt hậu so với các đối thủ trong lĩnh vực. Trong đợt cải tổ mới nhất, Zuckerberg đích thân tiếp cận hàng chục nhà nghiên cứu AI hàng đầu trong suốt mùa hè từ các đối thủ như OpenAI và Google, đưa ra mức tiền thưởng đăng ký lên tới 100 triệu USD để họ tham gia vào phòng thí nghiệm chuyên về AI ưu tú, nhóm nghiên cứu tinh nhuệ tập trung phát triển siêu trí tuệ AI (TBD Lab), một nhánh trong bộ phận AI rộng lớn hơn của Meta.

Peter Kafka, phóng viên trưởng phụ trách mảng truyền thông và công nghệ của trang Business Insider, chia sẻ: “Tôi đã được trải nghiệm nhanh chiếc kính Ray-Ban Display  mới của Meta. Sản phẩm khá thú vị vì đây có thể là thứ bạn đã thấy và đọc trong truyện khoa học viễn tưởng từ lâu. Giờ chúng đã thành hiện thực và chúng hoạt động tốt. Tôi cũng không chắc mình sẽ sử dụng chúng như thế nào trong cuộc sống thực sau khi sự mới lạ qua đi nhưng tôi khá tự tin rằng một số người sẽ thực sự thích chiếc kính.”

Peter Kafka giải thích thêm, rằng loại kính và công nghệ này nhiều khả năng sẽ được yêu thích bởi những người lao động khó nhìn xuống điện thoại để lấy thông tin cần thiết như cảnh sát, binh lính, công nhân nhà máy.

Cặp sản phẩm trị giá khoảng 21 triệu đồng, chưa kể điện thoại.


Sản phẩm mới này đưa Meta tiến gần hơn đến tầm nhìn rộng lớn hơn của Zuckerberg về việc tạo ra những chiếc kính mà ông hy vọng một ngày nào đó sẽ thay thế iPhone của Apple và điện thoại Android của Google như một thiết bị điện toán phổ biến. Tuy nhiên hiện nay, để dùng được kính của Meta, bạn vẫn phải cầm theo một chiếc điện thoại. Và dù Meta coi mẫu kính Ray-Ban đầu tiên là một thành công bất ngờ, họ chỉ bán được vài triệu chiếc trong khi Apple bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.

Đầu năm nay, Zuckerberg đã đưa ra mục tiêu tương tự Apple cho loại công nghệ này. Ông nói với các nhà đầu tư rằng: "Đây sẽ là một năm mang tính quyết định, quyết định liệu chúng ta có đang trên con đường hướng tới hàng trăm triệu, và cuối cùng là hàng tỷ chiếc kính AI hay không."

Nhà báo công nghệ Peter nhận định, những chiếc kính mới này là một nỗ lực nữa của các công ty lớn nhất thế giới nhằm khiến bạn đeo các sản phẩm công nghệ trên khuôn mặt. Thực tế đến nay, chưa có sản phẩm nào thực sự thành công, và thị trường mới chỉ khiêm tốn dừng lại ở những người muốn sở hữu kính thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường để chơi game. Danh sách những sản phẩm công nghệ đeo mặt thất bại bắt đầu từ Google Glass năm 2012, và tiếp tục kéo dài đến Apple Vision Pro năm 2024. 

Ninh Hạ (lược dịch từ FT và Business Insider, Reuters)

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.