Theo đề xuất, dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Với quy mô lớn và phạm vi tác động rộng đến nhiều lĩnh vực như hàng hải, tài nguyên nước, quy hoạch không gian biển và ven biển, UBND TP.HCM cho biết việc xin ý kiến các bộ, ngành trung ương là cần thiết để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và tuân thủ pháp luật.
Dự án tuyến cầu đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu được xác định có tính chiến lược, nhằm hình thành trục kết nối trực tiếp ven biển giữa TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây), qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam. Theo hồ sơ đề xuất, dự án có thể khởi công vào tháng 6.2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý II.2029.

Dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Ảnh chụp sáng ngày 23.10.2025.
Về hướng tuyến, dự án có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuối kết nối vào đường quy hoạch Sao Mai – Bến Đình, giao với đường 30.4 (phường Tam Thắng). Hướng tuyến chủ đạo theo trục Đông Nam, vượt qua vịnh Gành Rái – khu vực có điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp của vùng ven biển.
Tổng chiều dài tuyến được nghiên cứu khoảng 14 - 14,06 km, bao gồm khoảng 3,1 km hầm vượt biển, gần 8 km cầu vượt biển và khoảng 3 km đường dẫn. Dự án dự kiến sử dụng khoảng 137,5 ha đất; các thông số chi tiết về diện tích mặt nước, khối lượng vật liệu đắp và yêu cầu kỹ thuật sẽ tiếp tục được xác định cụ thể trong các bước nghiên cứu tiếp theo.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 104.410 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Dự án không sử dụng vốn đầu tư công, thay vào đó nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại). Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng theo hình thức hợp đồng BT.
Về quy mô kỹ thuật, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp I; hạng mục cầu vượt biển đạt tiêu chuẩn cầu cấp đặc biệt. Tốc độ thiết kế dự kiến 80 km/h đối với phần đường và 60 km/h đối với đoạn cầu. Cầu vượt biển có mặt cắt ngang rộng 22,5 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, cùng dải phân cách và lan can an toàn.
Kết cấu cầu dự kiến là cầu dây văng, với nhịp chính dài khoảng 600 m, tĩnh không thông thuyền khoảng 55 m, bảo đảm cho tàu biển trọng tải lớn ra vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
UBND TP.HCM cho biết hiện nay việc di chuyển giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu thông qua Quốc lộ 51 hoặc phà, với thời gian từ 90 đến 120 phút. Khi tuyến cầu đường vượt biển hoàn thành, thời gian di chuyển giữa hai địa phương được kỳ vọng rút ngắn xuống còn khoảng 10 phút, hình thành trục kết nối ven biển trực tiếp giữa TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án được đánh giá sẽ tạo động lực phát triển cho khu du lịch biển Cần Giờ, khu công nghiệp Long Sơn, nâng cao năng lực khai thác của cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, đồng thời giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và các tuyến đường kết nối hiện hữu.
Để phục vụ công tác thẩm định, UBND TP.HCM đã giao các sở, ngành liên quan cử lãnh đạo tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục, gửi ý kiến góp ý về UBND TP.HCM trước ngày 25.12 làm cơ sở xem xét, quyết định bước tiếp theo của dự án.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đang phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM nối với Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) qua cầu vượt biển Cần Giờ sang Vũng Tàu. Ảnh: TEDI
* Liên quan đến các quyết sách đột phá cho hạ tầng Cần Giờ, như Người Đô Thị đã đưa tin, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ. Kết luận được đưa ra sau cuộc họp ngày 5.12, trên cơ sở báo cáo của Đảng ủy UBND TP.HCM cùng các ý kiến thảo luận.
Theo định hướng, tuyến Bến Thành – Cần Giờ sẽ trở thành một trục giao thông mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trên hành lang Bắc – Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội và giảm tải áp lực giao thông giữa trung tâm với huyện Cần Giờ. Thành ủy yêu cầu toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt là đánh giá kỹ tác động đến rừng phòng hộ Cần Giờ, hệ sinh thái, cảnh quan và các di tích hiện hữu.
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thành viên của Tập đoàn Vingroup) đề xuất, với tổng chiều dài khoảng 54 km. Bên cạnh vai trò là dự án giao thông chiến lược, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ còn được định hướng tạo nền tảng phát triển khu đô thị theo chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những dự án quy mô lớn của TP.HCM dự kiến khởi công vào ngày 19.12 tới, trở thành tuyến metro được xúc tiến với tiến độ nhanh nhất từ trước đến nay.
Trả lời kiến nghị của cử tri xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đầu tháng 10.2025, Bộ Xây dựng cho biết cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi TP.HCM (mới) sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý. “Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch TP.HCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền”, văn bản của Bộ Xây dựng phản hồi.
Trà My