Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM: 'Nhà trường không phải đơn vị kinh doanh'

 21:24 | Thứ năm, 18/12/2025  0
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết không tồn tại khái niệm môn học tự nguyện trong hoạt động giáo dục trong trường công lập TP.HCM như một số thông tin phản ánh và không phải nội dung nào cũng liên kết...

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, trao đổi với báo chí. Ảnh: Trung tâm Báo chí 


Cụ thể tại cuộc họp báo được tổ chức chiều 18.12 nhằm mục đích thông tin về công tác liên kết tổ chức hoạt động giáo dục trong các trường công lập, cũng như một số phản ánh về triển khai suất ăn bán trú trong nhà trường, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, giải thích các chương trình liên kết là các hoạt động nhằm hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chương trình này có thể thực hiện trong chương trình chính khóa hoặc chương trình nhà trường do Hiệu trưởng xây dựng và không phải nội dung nào trường cũng liên kết để thu tiền phụ huynh. "Nhà trường không phải đơn vị kinh doanh. Các hoạt động liên kết được tổ chức cho mục tiêu giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, đảm bảo học sinh học tập đầy đủ và hiệu quả", ông nói.

Theo Nghị định 24 và một số chỉ thị, thông tư hướng dẫn liên quan, lãnh đạo các đơn vị được phép xây dựng chương trình, tổ chức liên kết với các doanh nghiệp cùng đơn vị khác để thực hiện những hoạt động này. Tuy nhiên, quy trình thực hiện đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, chất lượng, trên tinh thần tự nguyện đăng ký của phụ huynh và học sinh, sắp xếp lớp phù hợp.

“Chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc dạy hai buổi mỗi ngày ở bậc tiểu học và khuyến khích với bậc trung học, hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh. Hiệu trưởng có trách nhiệm sắp xếp kế hoạch giảng dạy, bao gồm chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các hoạt động bổ trợ” -  ông Minh giải thích và khẳng nhà trường ưu tiên tận dụng, khai thác hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nguồn lực sẵn có, chỉ thực hiện xã hội hóa khi nguồn lực nội bộ không đáp ứng đủ nhu cầu, chứ không cho đây là các hoạt động thương mại hóa giáo dục. Tổ chức linh hoạt các hoạt động giáo dục trên cơ sở tăng cường xã hội hóa, phù hợp điều kiện thực tiễn của các cơ sở giáo dục.

Với nội dung bổ trợ, các trường được phép liên kết với đơn vị bên ngoài để dạy kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ với người bản xứ, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ năng mềm nhưng tập trung ở những nội dung trường không có khả năng tự tổ chức.

“Yếu tố tự nguyện là điều kiện tiên quyết, với những học sinh không đăng ký học liên kết, trường phải tổ chức các câu lạc bộ văn - thể - mỹ hoặc khoa học để các em tham gia trong thời gian đó,” ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết thêm.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, nêu quan điểm của ngành giáo dục là lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục.


Đại diện ngành giáo dục TP.HCM thừa nhận, qua kiểm tra còn tồn tại nhiều hạn chế, một số trường chưa thực hiện đúng, như: không công khai đầy đủ thông tin chương trình hoặc sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý.

“Sở sẽ tiếp tục rà soát, có chỉ đạo cụ thể để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho học sinh”, ông Quốc khẳng định.

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm và khẩu phần dinh dưỡng trong suất ăn bán trú, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết trong năm học 2025-2026, cơ quan này đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và phối hợp với Sở An toàn Thực phẩm tăng cường quản lý, tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận đến phục vụ, đồng thời yêu cầu nhà trường xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng và phải công khai theo tuần, theo tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phối hợp với cha mẹ học sinh trong công tác giám sát bữa ăn bán trú theo điều kiện của từng đơn vị. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trong tất cả các vụ việc xảy ra tại trường.

Học sinh dự kiến nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 11 ngày

Cũng tại họp báo, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết đang đề xuất và trình UBND TP.HCM phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh trên địa bàn.

Dự kiến, thời gian nghỉ từ 25 tháng Chạp (thứ năm ngày 12.2.2026) đến hết mùng 6 tháng Giêng (Chủ nhật, ngày 22.2.2026). Lịch nghỉ Tết này được tính toán dựa trên khung thời gian năm học và tiến độ thực hiện chương trình phổ thông trên địa bàn.

Về nghỉ Tết Dương lịch 2026, Sở cho biết học sinh trên địa bàn sẽ được nghỉ một ngày 1.1.2026.

Quy định về các khoản thu, phân chia các nguồn thu giữa nhà trường và đối tác liên kết

Về quy định về các khoản thu và mức thu:

Căn cứ theo quy định tại Nghị quyết số 18 ngày 24.7.2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Giáo dục đào tạo có Công văn số 1888 ngày 29.8.2025 về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026 của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP.HCM và Công văn số 1619 ngày 20.8.2025 về hướng dẫn lựa chọn nội dung trong chương trình của nhà trường từ năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố.

Theo đó các hoạt động giáo dục trong chương trình nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường giáo dục kiến thức, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục khác thực hiện theo khoản 1 Điều 6 Nghị định số 24 ngày 23.3.2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập quy định: “1. Cơ sở giáo dục được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.” Các cơ sở giáo dục công lập trực tiếp quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trong chương trình nhà trường và phải thông qua Hội đồng trường các hoạt động, khối lớp triển khai, khung nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kế hoạch triển khai và dự kiến các tổ chức, đơn vị đủ điều kiện phối hợp tổ chức.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã quy định rất cụ thể chi tiết từng danh mục các khoản thu bao gồm các Khoản thu tổ chức chương trình nhà trường và việc xây dựng chi phí triển khai chương trình của nhà trường được xác định theo các quy định pháp luật về giá và quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng dự toán thu chi, mức thu phù hợp với khả năng chi trả của đa số cha mẹ học sinh.

Đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ và sử dụng các khoản thu đúng mục đích; thực hiện công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến cha mẹ học sinh trước khi thực hiện. Mức thu bảo đảm tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo. Tỷ lệ tăng mức thu (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện năm học trước liền kề. Xác định các nội dung chi theo thực tế và căn cứ nội dung theo các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện các chương trình của nhà trường như: chi phí bản quyền, tài liệu học tập, trang thiết bị, chi hoạt động, dự phòng... Lập bảng dự toán chi tiết thu chi theo từng nội dung trong chương trình của nhà trường làm cơ sở cho việc tính toán mức phù hợp và đảm bảo tỷ lệ tăng mức thu. 

Về phân chia nguồn thu

Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật không có quy định tỷ lệ cố định phân chia giữa nhà trường và đối tác thực hiện, mà việc phân chia kết quả thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng giữa các bên liên quan.

PV

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.