Trong báo cáo số 6268 gửi Sở Giao thông vận tải và Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM, đại diện Ban Giao thông TP.HCM cho biết: Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình (tổng mức đầu tư hơn 4.848 tỷ đồng) đang chậm tiến độ về công tác giải ngân vốn đầu tư. Tính từ thời điểm đầu dự án đến nay chỉ mới đạt 816/2.990 tỷ đồng (đạt 27,29%), công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư vẫn chưa hoàn thành.
Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức đang chậm tiến độ, giải ngân đầu tư công từ đầu năm 2024 đến nay chỉ mới đạt 0,2%. |
Dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân (491,7 tỷ đồng) đang chậm tiến độ thanh toán đợt 2 cho nhà đầu tư; việc di dời lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp cũng đang chậm. Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức (3.408 tỷ đồng) đang chậm tiến độ triển khai các gói thầu (chỉ đạt 55% tổng khối lượng thi công), giải ngân vốn đầu tư chỉ đạt 38%, chậm so với kế hoạch đề ra.
Tương tự, dự án nút giao thông Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, 1.826 tỷ đồng) chậm tiến độ thi công ở giai đoạn 3, khối lượng thi công mới đạt 50% do vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; giải ngân vốn đầu tư từ đầu năm 2024 đến nay chỉ đạt 0,2%.
Trong khi đó, dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, 381 tỷ đồng) chậm tiến độ thi công và giải ngân ở một số gói thầu; dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, tổng mức đầu tư 3.725 tỷ đồng), chậm tiến độ thi công, chậm tiến độ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu và dự toán liên quan.
Dự án đầu tư 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, 12.182 tỷ đồng. Chú giải của Người Đô Thị: Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tổng mức đầu tư được phê duyệt của dự án bốn tuyến đường chính ở Thủ Thiêm là 12.182 tỷ đồng. Tuy vậy, do cơ chế “thanh toán đồng thời” nên không tính chi phí lãi vay và trượt giá trong hợp đồng BT và tổng vốn đầu tư được xác định là trên 8.265 tỷ đồng để cân đối thanh toán), chậm tiến độ thi công, sau hơn 10 năm tính từ ngày khởi công 15.2.2014 đến nay chỉ mới đạt 88% khối lượng.
Dự án thành phần 1 thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM (22.412 tỷ đồng), chỉ mới giải ngân được 5.707 tỷ đồng, đạt 29,3%, chậm so với kế hoạch đề ra. Trong khi đó, dự án thành phần 2 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (18.975 tỷ đồng) chậm tiến độ thi công dự án; từ đầu năm 2024 đến nay giải ngân được hơn 44/110 tỷ đồng, đạt 40%.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM được Ủy ban nhân dân TP.HCM thành lập vào tháng 11.2018 trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về giao thông của các Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, số 2, số 3, số 4, Khu Quản lý đường thủy nội địa và sáp nhập Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp trực thuộc Sở Giao thông vận tải vào Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị Thành phố. Giám đốc Ban Giao thông hiện nay là ông Lương Minh Phúc.
Trong nhiều dự án hạ tầng giao thông do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, đáng chú ý là 2 dự án “dang dở”, đang đình trệ gồm dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án đường nối Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1.
Xuân Tình