Nút giao thông An Phú dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường bị kẹt xe. Ảnh: VTC News
“Cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây đã quá tải và thường xuyên xảy kẹt xe đặc biệt vào ngày cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho cửa ngõ phía đông của thành phố” ông Hợp nói.
Hiện nay, đơn vị đang khẩn trương triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình, dự kiến hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 10.2025.
Từ ngày 25 đến 27.10, Ban Giao thông TP.HCM sẽ trình Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt phương án phân luồng giao thông đường bộ và đường thủy phục vụ thi công, kịp khởi công dự án vào cuối tháng 10.
Riêng nút giao An Phú, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho hay sẽ thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31.12; thông xe hầm chui HC1 trước ngày 15.1.2026. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9.2026.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, 4 làn xe, khai thác từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng.
Lưu lượng xe trên tuyến này tăng trung bình 10,45%/năm, khiến đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vượt quá 25% năng lực lưu thông, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.
Nhằm giải quyết tình trạng này, dự án mở rộng cao tốc được chia thành hai đoạn đã được đề xuất. Đoạn 1 (từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài 3,2 km) do TP.HCM thực hiện, đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 7.2024. Tuyến đường dẫn cao tốc này sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, đồng thời mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp, với tổng vốn gần 1.000 tỉ đồng.
LC