Cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành. Ảnh: Người Lao Động
Theo đó, với dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung ngân sách Trung ương hỗ trợ cho phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương (khoảng 2.900 tỷ đồng).
Đồng thời, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
UBND TP.HCM sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Tuyến đường sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.729 tỷ đồng. Trong đó nhà đầu tư bỏ ra khoảng 9.300 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây lắp khoảng 6.355 tỷ đồng và 2.941 tỷ đồng tiền quản lý, tư vấn, dự phòng và lãi vay.
TP.HCM và Tây Ninh sẽ chi 7.433 tỷ đồng ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng (trên địa bàn TP. HCM là 5.901 tỷ đồng và Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).
Thành phố dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý III.2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý II.2024.
Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV.2023 đến quý III.2025. Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 đến 2027.
Trần Lê