TP.HCM: Camera AI phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông

 21:59 | Thứ năm, 09/10/2025  0
Trong vòng 36 ngày (từ 1.9 đến 6.10), PC08 phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp vi phạm giao thông. Mặc dù còn vướng mắc khi triển khai hệ thống Camera AI tại các tuyến giao thông ở thành phố nhưng nhiều thay đổi tích cực đáng kể trong ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đã được ghi nhận.

Thông tin về việc triển khai Camera AI tại địa bàn TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP. HCM, cho biết trong vòng 36 ngày (từ 1.9 đến 6.10), PC08 phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp. Những lỗi vi phạm được phát hiện phổ biến camera AI ghi nhận bao gồm vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều, dừng đỗ sai quy định, hoặc vi phạm nhiều lỗi cùng một lúc như vừa không đội mũ bảo hiểm vừa vượt đèn đỏ...

Tuy nhiên, các thống kê cho thấy số lượng vi phạm giao thông giảm đáng kể sau khi triển khai hệ thống Camera AI, đặc biệt là các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, thói quen tốt cũng dần được hình thành về việc tuân thủ Luật giao thông dần trở thành thói quen của người dân. Người dân cũng điều chỉnh hành vi khi đi lại theo hướng tích cực hơn như giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, nhường đường...

“Việc áp dụng hệ thống Camera AI đã mang lại những thay đổi tích cực đáng kể trong ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân. Người dân có xu hướng tuân thủ Luật Giao thông hơn khi biết rằng hành vi của mình có thể bị giám sát và xử phạt thông qua hệ thống Camera AI”, Phó trưởng Phòng PC08 nhận định.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng PC08, trao đổi tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 9.10. Ảnh: Trung tâm báo chí


Về mặt quản lý, việc dùng hệ thống Camera AI giúp tăng cường tính minh bạch khi xử lý vi phạm giao thông, giảm thiểu tình trạng tiêu cực và nhũng nhiễu. Hệ thống này cũng giúp giảm áp lực cho CSGT trong việc tuần tra, kiểm soát trực tiếp trên đường, tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn. Thêm vào đó, dữ liệu từ Camera AI có thể được sử dụng để hỗ trợ công tác điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga.

Mặc dù vậy, đại diện PC08 thừa nhận việc ứng dụng Camera AI trong xử phạt nguội đối với các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, đặc biệt là xe cũ, vẫn gặp nhiều thách thức. Tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa ý thức chấp hành Luật Giao thông, cố tình vi phạm hoặc tìm cách đối phó với hệ thống Camera AI. Ý thức tự giác chấp hành quyết định vi phạm của một bộ phận người dân chưa cao, điển hình như không tự giác liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện quyết định theo quy định của pháp luật khi nhận được thông báo vi phạm.

Mặt khác, sau khi gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện hay người vi phạm mà không tự giác chấp hành, lực lượng chức năng chỉ có thể thực hiện chế tài khi chủ phương tiện (xe mô tô, xe gắn máy) thực hiện giao dịch mua bán, thay tên đổi chủ.

Một trường hợp vượt đèn đỏ bị camera AI ghi lại. Ảnh: Người Lao động


Phó trưởng Phòng PC08 giải thích thêm, việc xác minh chủ sở hữu và người điều khiển phương tiện vi phạm cũng thách thức. Một số phương tiện là xe mô tô, gắn máy cũ, mua bán qua nhiều đời chủ, không thực hiện giao dịch mua bán theo quy định của pháp luật, khiến việc xác minh được người điều khiển xe vi phạm luật giao thông gặp khó khăn. Đôi khi, chủ phương tiện đã chết, chuyển địa chỉ sinh sống, cũng có thể ra nước ngoài định cư khiến việc truy tìm và gửi thông báo vi phạm cũng gặp trở ngại.

Phòng CSGT đang phối hợp với công an các địa phương thực hiện một số giải pháp, trong đó có rà soát các phương tiện trên hệ thống, loại bỏ những xe không còn lưu thông và đưa các xe còn lưu thông vào định danh chủ sở hữu. Làm sạch dữ liệu thông tin lưu trữ, đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”.

Chủ phương tiện cũng được yêu cầu phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm hành chính trước khi cho giải quyết các thủ tục khác như đăng ký, sang tên.

Phía cơ quan chức năng cũng sẽ phối hợp với các công ty VNPT, MobiFone, Viettel phát triển phần mềm AI khai thác dữ liệu từ camera thường, tự động nhận dạng hành vi vi phạm trên nền hình ảnh sẵn có.

“Giải pháp này sẽ giúp CSGT phát hiện, xác minh, gửi thông báo vi phạm nhanh chóng, chính xác, góp phần giảm tải công việc thủ công, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm và tính minh bạch trong công tác giám sát giao thông đô thị”, Phó trưởng Phòng PC08 khẳng định.

TP.HCM có 530 camera quan sát giao thông tại khu vực trung tâm, 9 camera giám sát tốc độ tự động, 31 camera AI nhận diện vi phạm tại các giao lộ. Cục C08 cũng đầu tư 47 camera gồm 7 giám sát tốc độ, 8 giám sát đèn tín hiệu, 5 giám sát dừng đỗ/ngược chiều, 8 nhận dạng biển số, 19 quan sát giao thông.

Ngoài ra, Phòng PC08 còn khai thác 710 camera của Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố, phục vụ công tác điều hành và xử lý vi phạm được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trung tâm, vành đai, nút ngã tư đường.

Hệ thống Camera AI tại TP.HCM phát hiện vi phạm tự động, ghi nhận các hành vi vi phạm giao thông bằng phương thức:

Nhận diện đa lỗi: Camera AI có khả năng nhận diện đồng thời nhiều lỗi vi phạm trên cùng một phương tiện hoặc nhiều phương tiện trong một khung hình.

Phân tích và trích xuất dữ liệu: Khi phát hiện vi phạm, hệ thống AI trích xuất hình ảnh hoặc video liên quan, gồm thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm và đặc biệt là biển số xe. Dữ liệu này được chuyển về Trung tâm Chỉ huy giao thông hoặc Cơ quan Công an có thẩm quyền.

Xác minh thông tin và lập hồ sơ: Cán bộ chức năng tại Trung tâm tiến hành kiểm tra, phân tích tính chính xác của dữ liệu vi phạm do Camera AI cung cấp. Lập danh sách phương tiện vi phạm, sau đó chuyển bộ phận tạo lập Thông báo vi phạm. Cán bộ tiếp nhận danh sách phương tiện vi phạm – nhập dữ liệu danh sách lên phần mềm xử lý vi phạm của Cục CSGT (Lưu ý thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện vi phạm phải ra Thông báo và gửi cho Chủ phương tiện theo quy định). Trong thời hạn quy định, cơ quan công an sẽ truy xuất thông tin về chủ phương tiện (tổ chức, cá nhân) thông qua cơ sở dữ liệu đăng ký xe hoặc cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Sau khi xác định chính xác thông tin, tiến hành lập hồ sơ vi phạm theo quy định.

Thông báo vi phạm: Cơ quan chức năng - người có thẩm quyền xử phạt - sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện hoặc tổ chức liên quan. Thông báo có thể được gửi qua đường bưu điện hoặc bằng phương thức điện tử (nếu có). Nội dung thông báo bao gồm thông tin về hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm và yêu cầu chủ phương tiện đến cơ quan Công an để giải quyết vụ việc trong thời hạn nhất định.

Thông tin vi phạm cũng được cập nhật lên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT để người dân tra cứu.

Lan Chi

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.