Khởi công cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng

 22:56 | Thứ năm, 09/10/2025  0
Cầu Trần Hưng Đạo - công trình hơn 16.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, vừa được khởi công, mở ra kỳ vọng giảm tải giao thông nội đô, kết nối mạnh mẽ hai bờ đông - tây và tạo cú hích phát triển không gian đô thị mới của Thủ đô Hà Nội.

Chiều nay (9.10), UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - công trình giao thông trọng điểm bắc qua sông Hồng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 4,18km, tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên).

Cầu chính vượt sông Hồng dài 870m, gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43m, với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn dành cho người đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn dài hơn 1,4km, mặt cắt rộng 25,5 - 30m.

Công trình được đầu tư đồng bộ với 3 nút giao lớn, gồm nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao với đường Nguyễn Sơn.

Trong tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2027.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.


Phát biểu tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định. Những năm qua, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực lớn cho hạ tầng giao thông trọng điểm, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và thay đổi diện mạo đất nước.

Phó thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan bảo đảm thi công đúng tiến độ, an toàn, chất lượng; chú trọng hiệu quả đầu tư, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng kết nối không gian phát triển hai bờ sông Hồng”, ông nói.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 cây cầu vượt sông Hồng được quy hoạch, giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị hóa khu vực, thực hiện chủ trương giãn dân và giảm tải cho nội đô. Công trình phù hợp với định hướng phát triển của Thủ đô, giúp kết nối các trục giao thông chính, chia sẻ lưu lượng với cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy.

“Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng và tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội với các tỉnh phía đông, đông bắc”, ông Tuấn khẳng định.

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 8 công trình trọng điểm được Hà Nội khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2025). Đây cũng là dự án thứ ba bắc qua sông Hồng được khởi công trong năm nay, sau cầu Tứ Liên và cầu Thượng Cát.

Hiện sông Hồng có 9 cây cầu đang khai thác, gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Long Biên, Vĩnh Thịnh và Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố sẽ xây thêm 9 cây cầu mới, trong đó có Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thăng Long mới, Thượng Cát, Ngọc Hồi và Phú Xuyên.

Việc khởi công cầu Trần Hưng Đạo được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng khung của Hà Nội, không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách mà còn mở rộng không gian đô thị về phía đông - nơi được định hướng trở thành trung tâm mới của Thủ đô trong tương lai.

An Linh

Nguồn vietnamfinance.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.