TP.HCM ủng hộ điều chỉnh tuyến đường sắt tốc độ cao Cần Giờ kết nối ga Bến Thành

 18:20 | Thứ tư, 29/10/2025  0
UBND TP.HCM chính thức ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm thành phố với xã Cần Giờ, chuyển từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. Thành phố cũng giao các sở, ngành khẩn trương thẩm định hồ sơ để trình chấp thuận chủ trương đầu tư, hướng đến mục tiêu khởi công dự án vào tháng 12.2025.

Ngày 29.10.2025, UBND TP.HCM ban hành văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư trọng điểm, trong đó có nội dung xem xét kiến nghị của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed) liên quan dự án tuyến đường sắt đô thị nổi tốc độ cao TP.HCM – Cần Giờ.

Theo báo cáo trình bày tại cuộc họp ngày 24.10.2025, cùng ý kiến thống nhất của các thành viên Tổ Công tác, Chủ tịch UBND TP.HCM đã đưa ra kết luận định hướng quan trọng về chủ trương đầu tư, phạm vi dự án và đề xuất kỹ thuật của doanh nghiệp.

TP.HCM ủng hộ đề xuất đưa điểm đầu tuyến đường sắt Cần Giờ về ga Bến Thành. Ảnh: Nguyễn Minh Hòa


Theo kết luận của UBND TP, thành phố ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận (quận 7) sang ga Bến Thành (quận 1). Mục tiêu là nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại – hành chính của thành phố, đồng thời tăng cường liên thông với các tuyến metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Thành phố nhận định việc xuất phát từ Bến Thành, vốn là trung tâm điều phối mạng lưới metro sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách di chuyển liên vùng và giảm áp lực hạ tầng đường bộ.

Cùng với việc đồng thuận điểm đầu tuyến mới, UBND TP còn đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp quy hoạch chung, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và giảm tải giao thông khu trung tâm.

Tại công văn nêu trên Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Tài chính – Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 15.10.2025 của UBND TP khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định. Việc thẩm định phải hoàn thành trước ngày 31.10.2025, để kịp trình UBND TP xem xét quyết định.

Đồng thời, thành phố giao VinSpeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến tối ưu, đảm bảo tính khả thi, kết nối hiệu quả với các khu đô thị, trung tâm kinh tế – hành chính, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và đóng góp vào phát triển không gian đô thị theo định hướng mới.

VinSpeed được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị để cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM, đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định và UBND TP phê duyệt.

UBND TP cũng giao các cơ quan liên quan tập trung triển khai nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ chuẩn bị để tổ chức khởi công công trình trọng điểm vào dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19.12.1946 – 19.12.2025), hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đây là mục tiêu quan trọng về chính trị và kinh tế, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc hiện thực hóa các dự án giao thông quy mô lớn theo tinh thần Nghị quyết 98/2023/QH15.

Rừng ngập mặn và đường Rừng Sác nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Quân


Trước đó, ngày 20.10.2025, Công ty VinSpeed có công văn đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ. Công văn cho biết, trên tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân – trong đó có chính sách mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia như dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị – và với mong muốn được tham gia vào việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt là tuyến đường sắt kết nối Cần Giờ – khu vực động lực phát triển mới của TP.HCM – với trung tâm thành phố, góp phần hiện thực hóa Quy hoạch chung TP.HCM, VinSpeed đã có văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư đề ngày 21.7.2025, kèm hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ. Hồ sơ được gửi Sở Tài chính TP.HCM thẩm định và trình UBND TP xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đề xuất dự án ban đầu, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ có điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, VinSpeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về việc kết nối tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM – Cần Giờ với các tuyến đường sắt khác của thành phố, Công ty VinSpeed xin được đề xuất điều chỉnh lại tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM – Cần Giờ. Phương án mà VinSpeed đề xuất là điều chỉnh điểm đầu tuyến bắt đầu tại khu vực phía trước chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận như đã đề xuất trước đây) và kết nối với tuyến đường sắt số 1 Bến Thành – Suối Tiên; điểm kết thúc vẫn tại xã Cần Giờ (không thay đổi so với đề xuất trước).

Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, doanh nghiệp đề xuất đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng ngầm, đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án như đã đề xuất trước đây.

Theo VinSpeed, việc điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ phường Tân Thuận về Bến Thành sẽ đảm bảo sự kết nối, liên thông của tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM – Cần Giờ với tuyến đường sắt số 1 và các tuyến đường sắt khác của thành phố, tạo thành mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh; qua đó tăng sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng các tuyến đường sắt này và nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM – Cần Giờ cũng như các tuyến đường sắt khác của thành phố.

Tháng 7.2025 VinSpeed đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ (trước đây), có chiều dài 48,1 km và tốc độ thiết kế lên tới 350 km/giờ. Hành trình dự kiến chỉ mất khoảng 16 phút, với tần suất khai thác duy trì ở mức 20 phút/chuyến trong giai đoạn 2030 – 2050.

Dự án bao gồm hai nhà ga chính: Ga Tân Thuận đặt trên dải phân cách của đường Nguyễn Văn Linh và ga Cần Giờ dự kiến xây dựng trên khu đất rộng 39 ha. Mỗi đoàn tàu được thiết kế 8 toa, có khả năng chuyên chở 600 – 800 hành khách.

Tại buổi lễ khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise ngày 19.4, Tập đoàn Vingroup thông tin khu đô thị lấn biển sẽ được kết nối với trung tâm TP.HCM bằng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao. Với tốc độ tối đa lên tới 250km/giờ, người dân, khách du lịch đi từ khu Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chỉ mất khoảng 16 phút. Ảnh: Nguyên Trang


Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn dự án khoảng 76.120 tỉ đồng (tương đương 2,93 tỉ USD), trong đó gần 287,7 triệu USD dành cho giải phóng mặt bằng. Hiệu quả kinh tế – xã hội được dự báo khả quan với tỷ suất nội hoàn EIRR đạt 6,45%, tỉ số lợi ích – chi phí 1,149 và giá trị hiện tại ròng khoảng 14.300 tỉ đồng. Về tài chính, thời gian hoàn vốn dự kiến 18 năm, hiệu suất thu chi đạt 1,451.

Về mô hình đầu tư, VinSpeed đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư, cam kết sử dụng nguồn vốn tư nhân do chính doanh nghiệp huy động, không dựa vào ngân sách nhà nước. Hình thức triển khai theo đầu tư trực tiếp, phù hợp với Luật Đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ thủ tục pháp lý và sớm hiện thực hóa dự án.

Theo kế hoạch, việc bồi thường giải tỏa sẽ bắt đầu từ quý IV.2025, dự án khởi công tháng 11.2025, thi công và lắp đặt giai đoạn 2025 – 2027, chạy thử cuối năm 2027 và đưa vào vận hành thương mại từ đầu năm 2028. Dự án không chỉ mang ý nghĩa kết nối giao thông mà còn mở ra cơ hội hình thành khu đô thị chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam. 

Theo quy hoạch chung TP.HCM (Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11.6.2025), mạng lưới đường sắt đô thị thành phố gồm 12 tuyến, trong đó có 8 tuyến metro xuyên tâm, 2 tuyến vành đai, 1 nhánh tàu ngoại ô, 1 tuyến tramway/LRT. Tuyến LRT/MRT từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ được xem là hướng đi chiến lược, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách lớn và tạo động lực cho phát triển đô thị biển phía Nam.

Trà My

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.