TP.HCM ‘bám sông, hướng biển’ để kết nối với khu vực và thế giới

 17:13 | Thứ năm, 12/09/2024  0
Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trong chiến lược phát triển, thành phố sẽ cùng với khu vực Đông Nam bộ kết nối với vùng đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng cửa hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới.

Sáng 12.9, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển (1994-2024). 

Tham dự phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM với vị trí và điều kiện kinh tế thuận lợi sẽ là trung tâm logitics lớn nhất của cả nước và có năng lực hội nhập quốc tế, cần tận dụng lợi thế để tiếp tục phát triển. Lãnh đạo TP.HCM cảm ơn Hiệp Hội cảng biển Việt Nam trong suốt 30 năm hình thành và phát triển đã đồng hành và có những đóng góp quan trọng góp phần củng cố vị trí của TP.HCM trong lĩnh vực kinh tế biển, cảng biển, logic, đóng góp về định hướng chiến lược chính sách phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.


Ông Mãi cho biết, trong chiến lược phát triển, TP.HCM sẽ cùng với khu vực Đông Nam bộ kết nối với vùng đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng cửa hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới. Để những nỗ lực này đi vào trọng tâm và đạt được kết quả, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cần có cơ chế gặp gỡ đối thoại về chiến lược chính sách giữa TPHCM và rộng hơn là vùng Đông Nam bộ với Hiệp hội và các hội thành viên, để việc hoạch định của TP.HCM và Đông Nam bộ sát với xu hướng phát triển và nhu cầu phát triển của Hiệp hội và các hội thành viên, để các doanh nghiệp được đóng góp cụ thể; các địa phương cũng có sự hỗ trợ cụ thể đối với Hiệp hội và các hội thành viên.

Cùng với đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện di chuyển các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Cạnh đó, để hướng biển TPHCM sẽ triển khai các dự án, hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối, các dự án này sẽ được hoàn thành trước năm 2030. Hiện TP đang rà soát lại và bổ sung, nâng cấp để triển khai TP trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó có trung tâm dịch vụ về logitics, về tài chính, đây là những định hướng rất quan trọng đối với kinh tế cảng biển.

Ông Mãi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý và tham gia của Hiệp hội Cảng biển và các hội thành viên. Với các doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TP.HCM, từ Đông Nam bộ để phát triển hơn nữa, xứng với khu vực và thế giới; phải xây dựng các doanh nghiệp cảng theo phương châm “Hiện đại, thông minh, xanh, kết nối và hội nhập quốc tế mạnh”.

Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Lê Công Minh phát biểu tại buổi lễ.


Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Lê Công Minh cho biết, VPA được thành lập từ năm 1994. Đến nay, qua 30 năm thành lập, hiệp hội đã có 84 thành viên là các cảng biển trải dài ba miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó, những cảng lớn tại Việt Nam đều là thành viên của hiệp hội. Từ 24 cảng biển hội viên sáng lập ban đầu, qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, VPA có 82 doanh nghiệp cảng biển hội viên. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển VPA hàng năm cũng phát triển và chiếm tỷ trọng khá cao, khoảng 60% về hàng bách hóa, hàng rời, hàng lỏng và khoảng 90% về hàng container của cả nước.

Tổng kết năm 2023, 81 cảng thành viên hiệp hội khai thác được hơn 359 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu nội địa, trong đó có hơn 17,7 triệu TEU container.

Theo dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tăng gấp 1,6 - 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 - 4,8 lần so hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoạch định phù hợp quy định pháp luật, lợi thế tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của từng vùng, phân cấp vai trò của từng cảng và định hướng các phương thức kết nối,… tạo thành một chỉnh thể thống nhất.

Minh Hiệp

Nguồn thanhuytphcm.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.