Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác, vận hành. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Trong văn bản trả lời UBND tỉnh Cà Mau về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lý giải về việc chưa bổ sung quy hoạch đường Cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong quá trình lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Mặt khác, theo Luật Quy hoạch, đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước đồng thời việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9.2021 (dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi), do đó, Bộ GTVT sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp.
Đối với kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.
Tuy nhiên, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi chưa được đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua.
Trong điều kiện nguồn vốn phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, vì vậy, cơ quan này sẽ cùng với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp.
Việt Hùng