Người dân các tỉnh ùn ùn trở lại TP HCM chiều 10/2, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết, trong đó lượng ôtô chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây khá đông. Trong vòng hai tiếng, 4 sự cố liên tiếp xảy ra khiến các xe ùn tắc khoảng 6 km trên cao tốc.
Gần 15h, đám lau sậy trong hành lang an toàn tại Km 14 hướng từ Đồng Nai về TP HCM bất ngờ bốc cháy (chưa rõ nguyên nhân). Khói mù mịt khiến các xe di chuyển chậm. Gần một tiếng sau, đám cháy mới được dập tắt. Ngay sau đó, trên dốc cầu Long Thành xảy ra tai nạn giữa hai ôtô, một chiếc bị hư hỏng nặng phần đầu.
Đến hơn 17h, một xe khác cũng bị chết máy tại khu vực này. Khoảng 15 phút sau lại xảy ra vụ va chạm khác, tài xế hai xe xô xát giữa đường gây cản trở giao thông.

Tài xế dừng xe ngay cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm. Ảnh: VECE
Trung tâm điều hành cao tốc đã thông báo trên đài, các bảng thông báo VMS trên tuyến và ngoài vòng xoay Quốc lộ 51, đồng thời cho đóng nhánh A tại Quốc lộ 51 (hướng từ Phan Thiết, Vũng Tàu, Biên Hòa lên cao tốc về TP HCM) để thực hiện công tác cứu hộ.
Tuy nhiên, do tình trạng ùn tắc quá lâu, nhiều ôtô khi đến cabin trạm thu phí bày tỏ bức xúc, yêu cầu nhân viên xả trạm. Trong đó, tài xế hai ôtô biển số TP HCM được cho là không trả thẻ và tiền phí, lớn tiếng la lối khi đơn vị quản lý cao tốc từ chối xả trạm.
"Khi được mời vào văn phòng làm việc, những người này còn có hành vi hủy hoại tài sản, đánh đuổi nhân viên trạm thu phí", bà Nguyễn Thị Hoài Phương (Phó giám đốc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam - VEC E, quản lý tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) nói. Sự việc được Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) lập biên bản, trích xuất các hình ảnh từ camera để làm cơ sở xử lý.
Về lý do không xả trạm bà Phương cho rằng, khi cao tốc bị kẹt xe kéo dài, đơn vị đã thực hiện theo yêu cầu của Tổng cục đường bộ trước đó là "tổ chức giao thông linh hoạt tại khu vực trạm và trên tuyến". VEC E đã mở tối đa các làn thu phí (13/14 làn) theo hướng từ Long Thành về TP HCM, đóng nhánh A Quốc lộ 51, giảm bớt áp lực lưu lượng trên tuyến. "Thực tế chiều qua công tác thu phí diễn ra ổn định, các xe ùn ứ tại khu vực khác chứ không phải tại trạm", bà Phương lý giải.

Nhiều người khác cũng dừng xe tranh cãi với nhân viên trạm thu phí. Ảnh: VECE
Với tư cách là đơn vị quản lý, ngày 11/2, Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra thông báo "từ chối phục vụ vĩnh viễn" hai ôtô này trên 4 tuyến cao tốc đang quản lý, khai thác là: TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Động thái được đưa ra căn cứ theo Quyết định 13/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường do VEC quản lý.
Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hiệu lực từ 1/8/2016 đưa ra nhiều mức phạt với đơn vị tổ chức thu phí đường bộ.
Theo đó, hình thức phạt tiền 8-10 triệu đồng được áp dụng với đơn vị thu phí đường bộ nếu vi phạm một trong các lỗi sau: để số ôtô xếp hàng từ 100 đến 150 xe hoặc chiều dài dòng xe xếp hàng 750-1.000 m; thời gian qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ từ lúc dừng chờ đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10-20 phút.
Mức phạt 10-20 triệu đồng được áp dụng nếu số ôtô xếp hàng từ 150 đến 200 xe hoặc chiều dài dòng xe 1-2 km; thời gian qua trạm lớn hơn 20-30 phút.
Mức phạt 30-40 triệu đồng được áp dụng nếu số ôtô xếp hàng chờ hơn 200 xe hoặc chiều dài dòng xe hơn 2 km; thời gian qua trạm lớn hơn 30 phút.
Ngoài ra, nếu không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc khắc phục ùn tắc giao thông thì đơn vị thu phí sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng.
Hữu Công
 Hà Nội: Có tới 82 điểm ngập úng, các phương tiện di chuyển khó khăn
                        
                        
                            Hà Nội: Có tới 82 điểm ngập úng, các phương tiện di chuyển khó khăn
                        
                     Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup tài trợ 3 phà 200 tấn cho phà Bình Khánh
                        
                        
                            Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup tài trợ 3 phà 200 tấn cho phà Bình Khánh
                        
                     Mưa với cường độ lớn, Hà Nội có 65 điểm ngập úng trên nhiều tuyến phố
                        
                        
                            Mưa với cường độ lớn, Hà Nội có 65 điểm ngập úng trên nhiều tuyến phố
                        
                     Vinhomes Green City – mô hình đô thị “all-in-life” lần đầu xuất hiện tại Tây Bắc TP.HCM
                        
                        
                            Vinhomes Green City – mô hình đô thị “all-in-life” lần đầu xuất hiện tại Tây Bắc TP.HCM
                        
                     Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức nghiêm trọng.
                Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức nghiêm trọng.  
            
         Tiến độ các dự án thành phần của Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang được hoàn tất trong năm nay kịp tiến độ khởi công vào tháng 3.2026.
                Tiến độ các dự án thành phần của Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang được hoàn tất trong năm nay kịp tiến độ khởi công vào tháng 3.2026.   
            
         Trong ngày 30.10, tại TP Đà Nẵng trời đã có nắng nhưng nước vẫn đang xuống chậm, nhiều phường xã vẫn đang ngập rất nặng.
                Trong ngày 30.10, tại TP Đà Nẵng trời đã có nắng nhưng nước vẫn đang xuống chậm, nhiều phường xã vẫn đang ngập rất nặng.  
            
         Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc và Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, khẳng định hiệu quả kinh doanh và vị thế vững chắc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.
                Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc và Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, khẳng định hiệu quả kinh doanh và vị thế vững chắc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.  
            
        