Tìm giải pháp cải thiện giao thông qua cầu Phú Mỹ
Trong cuộc Họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM diễn ra chiều ngày 22.5, Sở Xây dựng cho hay, vì đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa các loại xe tải nặng, xe container với các loại xe ô tô con trên cầu Phú Mỹ thời gian qua, Sở đã triển khai tổ chức điều chỉnh phân làn nhằm để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên cây cầu này.
Cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn nối quận 7 với TP Thủ Đức. Ảnh: Vnexpress
Cụ thể, từ ngày 5.5.2025, Sở Xây dựng đã điều chỉnh, tách riêng làn đường dành cho xe hơi, xe khách, xe tải từ 5 tấn trở xuống và làn đường dành riêng cho xe tải trên 5 tấn, xe sơ-mi rơ-moóc. “Trong 15 ngày triển khai, chưa xảy ra tai nạn hay va chạm giao thông trên cầu Phú Mỹ”, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết.
Tuy nhiên, sau khi phân luồng, nhiều tài xế lưu thông qua khu vực phàn nàn tình trạng ùn ứ không những không được cải thiện mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Đặc biệt, từ sau lễ 30.4, số lượng xe vận chuyển hàng ra vào cảng Cát Lái rất lớn dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông.
Ông Đường giải thích vì cầu Phú Mỹ là tuyến trục chính kết nối các tỉnh miền Tây với cảng Cát Lái, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nên có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn và thường xuyên ùn ứ giao thông từ trước khi tổ chức điều chỉnh phân làn xe trên cầu. “Năng lực phục vụ của khu vực này đã quá thiết kế khiến tình trạng kẹt xe ở cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công và cảng Cát Lái xảy ra thường xuyên. Thời gian vừa qua, việc đầu tư cho hạ tầng gồm các cầu vượt và phối hợp giữa các ban ngành và địa phương cũng như phía cảng vẫn được thực hiện thường xuyên liên tục giúp xử lý nhanh khi xảy ra sự cố.”
Đại diện sở Sở Xây dựng cho biết đã có kế hoạch phối hợp với Công an Thành phố, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị có chức năng tổ chức đánh giá tổng thể tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ để đề xuất các giải pháp về lâu dài nhằm cải thiện tình hình giao thông trong thời gian tới. Những biện pháp khác có thể là xây dựng thêm cầu, đẩy nhanh tiến độ các đường vành đai nhằm giảm tải cho khu vực cầu Phú Mỹ - hiện là trục đường chính của rất nhiều xe tải hạng nặng ra vào.
Tiếp tục điều chỉnh biển báo, phân làn đường vào nhà ga T3
Khu vực nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có 3 dự án, trong đó dự án nâng cấp mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa thuộc ban Giao thông, và dự án Đầu tư xây dựng nhà ga T3 do Tổng công ty Cảng hàng không thực hiện.
Ngày 19.4 vừa qua, cả ba công trình đã được đưa vào hoạt động, khai thác. Hệ thống biển báo được rà soát lắp đặt, và bổ sung các biển chỉ dẫn kèm tuyên truyền hướng dẫn tạo thuận lợi cho người điều khiển phương tiện, phù hợp với phương án thiết kế của Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và Dự án Xây dựng Nhà Ga T3.
TP.HCM cho biết sẽ sớm bổ sung biển báo chỉ dẫn hướng lưu thông trước khu vực nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: TIA
Theo thiết kế được duyệt, các phương tiện có nhu cầu lưu thông từ khu vực đường Trần Quốc Hoàn đến khu vực đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh sẽ lưu thông lên cầu vượt, đảm bảo lưu thông liên tục, không tạo ra các giao cắt tại các giao lộ. Đường bên dưới cầu vượt chỉ phục vụ cho các phương tiện có nhu cầu ra vào Nhà ga T3 của Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, sử dụng vẫn còn một số người điều khiển phương tiện chưa quen, chưa chú ý các biển báo, không tuân thủ biển báo đặc biệt là xe 2 bánh, (dù đã lắp đặt 3 biển liên tiếp rõ ràng), không lưu thông trên cầu vượt mà lưu thông đường bên dưới cầu vượt cắt ngang các cổng vào và ra của nhà Nhà ga T3 gây mất an toàn giao thông. Phần lớn vi phạm chủ yếu là người điều khiển xe 2 bánh sinh sống khu vực đường Hòa Hoa Thám.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí ra vào Nhà ga T3, Sở Xây dựng chủ trì họp lấy ý kiến của Công an Thành phố, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Chủ đầu tư các dự án và các cơ quan đơn vị có chức năng nhằm thực hiện một số giải pháp bao gồm: cải tạo kích thước hình học, lắp đặt dải phân cách, tăng cường hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông, lực lượng xử lý vi phạm, đảm bảo người điều khiển phương tiện lưu thông được thuận lợi nhất và chấp hành theo đúng hệ thống tín hiệu giao thông tại khu vực nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Trong thời gian tới, dự kiến Công an thành phố cũng tăng cường mức xử phạt các trường hợp không tuân thủ. Dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2025.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hở gạch lát sàn, nhà thầu nói gì?
Ngày 22.5, nhà thầu thi công dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã lên tiếng xung quanh phản ánh của một số hành khách về tình trạng gạch lát sàn bị hở khe, mấp mô, không bằng phẳng. Thậm chí, một vài hành khách nữ đi giày cao gót đã suýt vấp ngã do bước vào khe hở giữa các viên gạch lát sàn.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Ban Điều Hành Liên danh Nhà thầu Gói thầu số 12 (G12T3), do thời gian gấp rút, sau khi bàn giao nhà ga đưa vào khai thác, nhà thầu vẫn phải tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn lại, chủ yếu là phần nền đá.
Gạch lót sàn ở nhà ga T3 bị hở, mấp mô khi mới đưa vào khai thác. Ảnh bạn đọc cung cấp.
Nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện phần sàn gạch lót nhà ga T3.
Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đã hoàn thiện được khoảng 50% diện tích nền đá và đang tiếp tục hoàn thiện. Phần chưa hoàn thiện xong còn tồn tại 3 công đoạn chính như bơm keo silicon khe co dãn, nhà thầu phấn đấu hoàn thành trong 10 ngày tới. Mài hoàn thiện mặt nền và đánh bóng...
"Tuy nhiên, trong điều kiện nhà ga đã vào khai thác, để không ảnh hưởng đến khai thác, chúng tôi chỉ hoàn thiện khoảng 3 tiếng vào ban đêm khi không có chuyến bay. Do đó toàn bộ khối lượng còn lại được cam kết hoàn thành vào cuối tháng 6-2025" – ông Nguyễn Đức Toàn nói.
Sau 1 tháng đi vào hoạt động, nhà ga hành khách T3 khai thác 1.464 lượt chuyến bay và phục vụ 355.306 lượt hành khách, bảo đảm an toàn khai thác. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong tháng đầu tiên vận hành, đơn vị đã tập trung vào việc ổn định quy trình khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho chuyến bay và hành khách.
Công trình này có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, được đưa vào khánh thành và khai thác sớm khoảng 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Thái Phương - Ảnh: Lam Giang (Nguồn: Báo Người Lao Động)
Lan Chi