Mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nặng nề trong năm 2020, và Heineken Việt Nam cũng chịu tác động tuy nhiên, trong doanh nghiệp này tin rằng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn nhất mà Việt Nam phải đối mặt trong những năm tới. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi một lộ trình rõ ràng, lâu dài, cần nhiều nỗ lực của các bên liên quan đồng thời vẫn mang tính khả thi. Đó là lý do và ngoài việc hoà nhịp với trạng thái bình thường mới sau đại dịch, Heineken Việt Nam ngay lập tức đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2025 nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như chung tay giúp phát triển kinh tế Việt Nam theo hướng bền vững.
Ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam, công bố báo cáo phát triển bền vững thường niên lần thứ 6 và tầm nhìn tới năm 2025. Ảnh: Chu Lam
Theo đó, nhãn hiệu bia quốc tế xuất xứ từ Hà Lan đặt mục tiêu sử dụng 100% nhiệt năng và điện năng tái tạo tại tất cả sáu nhà máy bia Heineken trên khắp Việt Nam. Hiện nay, 5 trong số 6 nhà máy đã sử dụng nhiệt năng tái tạo. Trong tương lai gần, nhà máy bia Vũng Tàu sẽ trở thành nhà máy bia trung tính cacbon tiên phong ở châu Á (sản xuất bằng 100% điện năng và nhiệt năng tái tạo).
Doanh nghiệp cũng hướng tới mục tiêu 100% nước được bù hoàn, bằng cam kết sẽ trả lại môi trường toàn bộ lượng nước sử dụng cho quá trình sản xuất ra sản phẩm (bao gồm cả lượng nước trong sản phẩm cũng như lượng nước bốc hơi trong quá trình sản xuất). Được biết, từ năm 1993 đến nay, Heineken Việt Nam đã giảm hơn 50% lượng nước tiêu thụ và tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về hiệu suất sử dụng nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 100% nước thải được Heineken Việt Nam xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn trước khi trả về môi trường.
Ngoài ra, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu tái sử dụng hoặc tái chế 100% chất thải hoặc phụ phẩm (hiện đã ở mức 99%), không phát sinh chất thải chôn lấp.
Heineken Việt Nam tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Chu Lam
"Phát triển bền vững luôn là mục tiêu hàng đầu của Heineken toàn cầu cũng như Heineken Việt Nam. Đặc biệt, trong những giai đoạn đầy biến động, phát triển bền vững chính là kim chỉ nam giúp chúng tôi vượt qua thách thức và giữ vững giá trị cốt lõi của mình để đạt được thành công trong dài hạn”, ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam, chia sẻ tại buổi lễ.
Theo tân Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam thì hàng năm doanh nghiệp này đều tiến hành nghiên cứu và thu thập ý kiến phản hồi từ các bên liên quan, nhằm hiểu rõ hơn những điểm cần hoàn thiện. Báo cáo Phát triển Bền vững lần này không chỉ đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 mà còn cho thấy cách chúng tôi điều chỉnh các ưu tiên và hướng tiếp cận của mình, từ đó tiếp tục kiến tạo giá trị bền vững cho Việt Nam trong dài hạn. Đối chiêu với những kết quả đạt được, giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương, môi trường và nền kinh tế trong khuôn khổ chiến lược tổng thể của Heineken Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2019, có thể kỳ vọng những mục tiêu mà doanh nghiệp này hướng tới là khá sáng nước.
Cụ thể, năm vừa qua Heineken Việt Nam đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% tổng GDP của Việt Nam. Trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. Doanh nghiệp này cũng bắt đầu tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách phân tích dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau, giúp thấu hiểu và đáp ứng tốt hơn những nhu cầu và thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng đồng thời mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Nhằm đáp ứng những thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng, hãng bia đến từ Hà Lan đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình thông qua việc ra mắt Heineken® Silver, bia không cồn (bia 0.0% độ cồn) Heineken® 0.0 và nhãn hiệu mới Bia Việt vào đầu năm 2020.
Cũng trong năm qua, Heineken Việt Nam tổ chức gần 125.000 giờ đào tạo cho nhân viên, tiếp tục nỗ lực truyền thông uống có trách nhiệm và góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Heineken Việt Nam đã nâng tầm chiến dịch “Đã uống rượu bia - Không lái xe” trong năm 2019. Công ty đã đầu tư tổng cộng 14 tỷ đồng vào các chương trình đầy sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 56 triệu người thông qua các nền tảng trực tuyến cũng như trực tiếp tại các sự kiện.
Đầu năm 2020, chung tay với những nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 và cứu trợ nhóm yếu thế nhất từ đại dịch, các công ty thành viên của tập đoàn Heineken trên toàn thế giới và gia đình Heineken đã đóng góp tổng cộng 30 triệu Euro, trong đó Heineken Việt Nam (thông qua nhãn hiệu Bia Việt), đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam.
Năm 2019, Heineken Việt Nam tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” là sáng kiến của công ty này nhằm hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu có thể tiếp cận nguồn nước sạch. Tính đến cuối năm 2019, chương trình đã giúp hỗ trợ xây dựng tổng cộng 25 công trình nước sạch, phục vụ gần 16.000 hộ gia đình.
Năm 2019, Heineken Việt Nam tiếp tục nằm trong top ba Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp, theo xếp hạng của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Trọng Văn