Đó là một trong những định hướng nhằm nâng cao sản lượng vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM, được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết sáng 23.4.
Theo báo cáo của Sở GTVT, trong 4 tháng đầu năm 2019, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP giảm, đạt 91,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân khiến sản lượng sụt giảm, Sở GTVT đánh giá là do số lượng tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động giảm 5 tuyến, trong khi nhiều tuyến xe có phương tiện cũ, dẫn đến chất lượng dịch vụ khó đảm bảo và không thu hút người đi.
Mặt khác, Sở GTVT cũng cho rằng sự phát triển của các loại hình Grab, Go-Viet..., đang cạnh tranh khá lớn với xe buýt và hành khách có xu hướng sử dụng những dịch vụ này cho những chuyến đi có cự ly ngắn.

Có điễm giữ xe máy ở bến xe buýt là một trong những định hướng được đưa ra nhằm nâng cao sản lượng khách đi xe buýt.
Trước vấn đề này, một trong những định hướng đưa ra để nâng cao sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được Sở GTVT đưa ra là sẽ rà soát và điều chỉnh các tuyến xe kết nối với những khu vực có nhu cầu đi lại cao như khu dân cư, trung tâm thương mại, trường học, các phương thức vận tải khác...
Đồng thời, Sở GTVT cũng thông tin sẽ rà soát, đề xuất tổ chức các điểm giữ xe máy cho khách đi xe buýt tại bến xe buýt và khu vực cửa ngõ TP.
Hiện các đơn vị đang tổ chức sắp xếp lại mạng lưới xe buýt theo kế hoạch và triển khai thực hiện đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TP.HCM đến năm 2025 để hình thành mạng lưới xe buýt liên thông, phủ khắp.
Vừa qua, Sở GTVT có tờ trình gửi UBND TP.HCM xin chủ trương đầu tư dự án "Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên)".
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu dự án với quy mô đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ kết nối các tuyến xe buýt với tuyến metro số 1, tổ chức lại các tuyến xe buýt có lộ trình hoạt động trên xa lộ Hà Nội và bổ sung các tuyến buýt gom kết nối với các nhà ga thuộc tuyến metro số 1.

Việc mạng lưới xe buýt có sự kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là cần thiết sau khi dự án này đưa vào vận hành.
Theo đó, hệ thống xe buýt dọc xa lộ Hà Nội (đường song song với tuyến metro trên cao) được thay đổi theo hướng từ "điểm nối điểm" sang "tuyến trục - tuyến nhánh". Việc thay đổi này nhằm đảm bảo người dân tại các địa bàn như quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Dương... đều có thể tiếp cận được các nhà ga metro bố trí dọc xa lộ Hà Nội thông qua hệ thống xe buýt.
Khi metro số 1 hoạt động, số tuyến xe buýt trên trục xa lộ Hà Nội sẽ phát triển thêm 7 tuyến buýt nhánh và 18 tuyến buýt gom khách đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... Hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách này tạo thành các đường "xương cá" kết nối vào các nhà ga metro.
Ngoài ra, trong các nghiên cứu cũng đã tính đến phương án khai thác giao thông thủy để kết nối với metro số 1. Cụ thể trong thiết kế chi tiết cho nhà ga khu vực Ba Son, nhà ga Tân Cảng gần bờ sông Sài Gòn có lối dẫn từ nhà ga đến các bến tàu thủy này.
Bài và ảnh: Gia Minh
 Thủ tướng: Người dân còn phàn nàn thì Chính phủ phải có giải pháp hiệu quả
                        
                        
                            Thủ tướng: Người dân còn phàn nàn thì Chính phủ phải có giải pháp hiệu quả
                        
                     Bão số 10 khiến 194 người thương vong và mất tích, gây thiệt hại 8.780 tỷ đồng
                        
                        
                            Bão số 10 khiến 194 người thương vong và mất tích, gây thiệt hại 8.780 tỷ đồng
                        
                     Tổng Bí thư: Đổi mới sáng tạo cần được lan tỏa và thấm sâu vào đời sống xã hội
                        
                        
                            Tổng Bí thư: Đổi mới sáng tạo cần được lan tỏa và thấm sâu vào đời sống xã hội
                        
                     Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 10
                        
                        
                            Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 10
                        
                     Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức nghiêm trọng.
                Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết, toàn thành phố hiện có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức nghiêm trọng.  
            
         Tiến độ các dự án thành phần của Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang được hoàn tất trong năm nay kịp tiến độ khởi công vào tháng 3.2026.
                Tiến độ các dự án thành phần của Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang được hoàn tất trong năm nay kịp tiến độ khởi công vào tháng 3.2026.   
            
         Trong ngày 30.10, tại TP Đà Nẵng trời đã có nắng nhưng nước vẫn đang xuống chậm, nhiều phường xã vẫn đang ngập rất nặng.
                Trong ngày 30.10, tại TP Đà Nẵng trời đã có nắng nhưng nước vẫn đang xuống chậm, nhiều phường xã vẫn đang ngập rất nặng.  
            
         Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc và Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, khẳng định hiệu quả kinh doanh và vị thế vững chắc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.
                Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc và Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, khẳng định hiệu quả kinh doanh và vị thế vững chắc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.  
            
        