Hình ảnh bên trong trụ sở VNG tại quận 7, TP.HCM. Ảnh: VNG
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2024 VNG vừa công bố, cho thấy các mảng cốt lõi của công ty này đều nỗ lực bám sát kế hoạch kinh doanh.
Zalo ghi nhận 77,6 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 3% so với cùng kỳ và gần 1,97 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng trưởng cả về người dùng lẫn doanh thu từ các dịch vụ.
Với 77,6 triệu người dùng thường xuyên và độ phủ rộng khắp, Zalo đã trở thành công cụ kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí giữa người dân với các Cơ quan Nhà nước và khối Tiện ích công, bao gồm hành chính công, an ninh, giáo dục, y tế… Tính đến hết quý III.2024, Zalo đã hỗ trợ triển khai hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của cơ quan thà nước và đơn vị tiện ích công. Riêng trong đợt bão Yagi, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ.
Zalopay tăng trưởng 38% về tổng khối lượng thanh toán và doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng 196% so với 9 tháng đầu năm 2023. Tháng 9 vừa qua, Zalopay đã triển khai mã thanh toán Zalopay QR Đa Năng cho đơn hàng thu hộ (COD) của BEST Express tại 63 tỉnh thành trên cả nước, đem lại sự tiện lợi và an toàn trong thanh toán cho cả người dùng, các đơn vị bán lẻ cũng như tài xế giao hàng.
VNG DB ghi nhận tăng trưởng doanh thu 58% so với cùng kỳ 2023, trong đó doanh thu từ thị trường toàn cầu tăng 14 lần và chiếm 38% tổng doanh thu.
Mảng cốt lõi là trò chơi trực tuyến ghi nhận số người dùng hoạt động hàng quý (QAU) đạt hơn 77 triệu người, tuy nhiên tổng bookings của mảng này giảm nhẹ so với cùng kỳ 2023, khi đạt 5.606 tỷ đồng. Trong đó chiếm 26% là số bookings từ thị trường quốc tế.
Tính đến hết tháng 9.2024, tổng các khoản đóng góp ngân sách nhà nước của VNG đạt hơn 700 tỷ đồng. Năm ngoái, VNG xếp hạng 28 trên tổng số 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam.
“Những con số của quý III có ý nghĩa đặc biệt với VNG, khi tất cả các mảng kinh doanh đều đã cố gắng vượt bậc để về đích trong bối cảnh đầy thử thách. Tinh thần “đón nhận thách thức” thực sự đã giúp VNG trưởng thành, thích ứng linh hoạt với mọi điều kiện trên hành trình kiến tạo công nghệ, phát triển con người và trở thành một doanh nghiệp công nghệ toàn cầu”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, khẳng định.
Trong khoảng thời gian này VNG tiếp tục đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, liên tục công bố hợp tác với những đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước, đồng thời luôn đảm bảo các trách nhiệm xã hội, kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ có giá trị cho người dùng Việt Nam.
Cụ thể sau thành công của Trung tâm dữ liệu AI Cloud đầu tiên tại Đông Nam Á ở Bangkok, mang lại doanh thu hàng chục triệu USD, GreenNode - một đơn vị của VNG Digital Business - đã tiếp tục ra mắt các mô hình kinh doanh AI sáng tạo cho doanh nghiệp khu vực. Các giải pháp của GreenNode, từ hạ tầng đến nền tảng, giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí đáng kể trong huấn luyện AI.
Zalo AI cũng liên tiếp ghi dấu ấn với các sản phẩm AI có ứng dụng thương mại hóa cao. Tháng 10.2024, công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (genAI) do Zalo AI phát triển đã hỗ trợ Ngân hàng Quốc tế VIB triển khai phát hành thẻ tín dụng với tính năng thiết kế cá nhân hóa, đạt hơn 4.000 thẻ áp dụng chỉ sau 2 ngày. Hơn 5 triệu thiệp Zalo AI cũng đã được người dùng sáng tạo và gửi đi trong các dịp như 20/10, cho thấy tiềm năng lớn của các sản phẩm AI cá nhân hóa tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, nền tảng đồ họa AI Artian do đội ngũ VNGGames phát triển vừa ra mắt phiên bản 2.0, cung cấp kết quả chính xác và phù hợp hơn, rút ngắn 30% thời gian tạo ý tưởng hình ảnh, giảm 50% thời gian tạo mô hình minh họa và cho phép dựng video trailer chỉ trong vài phút.
Trong khi đó, ở mảng trò chơi trực tuyến, VNGGames liên tiếp hợp tác với các tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp game toàn cầu, củng cố vị thế của một trong những nhà phát hành game dẫn đầu khu vực. Cụ thể, trong tháng 8, VNGGames công bố thành lập liên doanh với NCSOFT (Hàn Quốc) để phát hành độc quyền các tựa game bom tấn của NCSOFT trên toàn Đông Nam Á; chính thức phát hành Roblox - VNG và hướng tới xây dựng cộng đồng game sáng tạo, an toàn tại Việt Nam. VNGGames cũng ký kết hợp tác với Riot Games về việc triển khai kế hoạch Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) eSports trong năm 2025, hướng tới một giải đấu LMHT quy mô toàn châu Á – Thái Bình Dương, quy tụ những đội tuyển hàng đầu khu vực, bao gồm cả Việt Nam.
Tr.Văn