Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) diễn ra từ ngày 23-27.10.2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Điều đặc biệt là chưa bao giờ số lượng "xe xanh" lại xuất hiện nhiều như triển lãm lần này khi nhiều thương hiệu ô tô, xe máy đã mang các mẫu xe điện (EV), xe hybrid(*) trưng bày, giới thiệu tới rộng rãi khách tham quan.
"Ông lớn" BYD mang đến hai cái tên rất được chú ý trong thời gian qua là YangWang U8 và Denza N9 cho vị trí đặc biệt nhất của gian hàng. Trong đó mẫu SUV năng lượng mới YangWang U8 có thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp nhưng không kém phần sang trọng, mang trong mình thông điệp về sự đột phá cả về công nghệ lẫn khả năng chinh phục mọi địa hình. Tại khu vực trình diễn, khách tham quan có cơ hội tận mắt chứng kiến tính năng xoay tại chỗ 360 độ ấn tượng.
BYD YangWang U8.
Cũng lần đầu xuất hiện, mãu Denza N9 được định vị ở phân khúc MPV hạng sang mang đến trải nghiệm vận hành sang trọng và tiện nghi vượt trội. Bên cạnh đó, gian hàng của BYD cũng có mặt chiếc MPV điện bình dân BYD M6 vừa được ra mắt thị trường gần đây.
BYD Denza N9.
Skoda, một thương hiệu đến từ châu Âu, cũng không kém cạnh khi mang đến chiếc SUV chạy điện Skoda Enyaq. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe này ra mắt người tiêu dùng Việt Nam trước khi được chính thức bán ra vào năm 2025.
Skoda Enyaq.
Tiếp nối truyền thống luôn mang đến ít nhất một mẫu concept mới mẻ và cuốn hút ở VMS, triển lãm năm nay hãng xe Nhật Bản Toyota ưu ái đặt ở trung tâm gian hàng chiếc concept điện Toyota FT-3e. Đây là một trong những mẫu xe ý tưởng hiếm hoi xuất hiện tại triển lãm năm nay.
Được ra mắt lần đầu tại Japan Mobility Show 2023, FT-3e thể hiện tầm nhìn của Toyota về tương lai của xe điện và cách hãng đang định hình sự phát triển trong phân khúc này.
Concept Toyota FT-3e.
MG (Morris Garages), thương hiệu ôtô đầu tiên ra đời tại Vương quốc Anh năm 1924 và là biểu tượng của nền công nghiệp ôtô Anh với lịch sử gần 100 năm, cũng tiếp tục giới thiệu những sản phẩm chạy điện hấp dẫn nhất của thương hiệu, bao gồm chiếc MG4 và mẫu siêu xe điện MG Cyberster, được sản xuất giới hạn 100 chiếc.
MG Cyberster.
Ngoài xe điện, VMS 2024 cũng là "sàn diễn" của những mẫu xe sử dụng động cơ xanh khác như hybrid và plug-in hybrid. Đây là nhóm xe năng lượng mới được người tiêu dùng quan tâm vì tính tiện dụng, dễ tiếp cận và không ảnh hưởng nhiều đến thói quen sử dụng.
Nổi bật trong số đó có thể kể đến mẫu MPV bình dân ăn khách là Suzuki XL7 với công nghệ động cơ hybrid mới. Mẫu xe này đã được ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 8.2024 với 2 phiên bản và giá bán từ 599,9 - 607,9 triệu đồng.
Suzuki XL7.
Toyota tiếp tục là cái tên nhận được sự quan tâm lớn tại triển lãm năm nay, khi hãng chính thức cho ra mắt chiếc sedan “quốc dân” Toyota Camry thế hệ mới với công nghệ động cơ hybrid. Xe được bán tại thị trường Việt Nam với ba phiên bản, bao gồm hai bản hybrid và một bản động cơ xăng.
So với trước đây, Camry mới có nhiều nâng cấp và thay đổi đáng kể, trong khi giá bán vẫn dễ tiếp cận.
Toyota Camry thế hệ mới.
Trong khi đó mẫu sedan cỡ C Honda Civic facelift là nhân vật thu hút nhất tại gian hàng của thương hiệu Nhật Bản khác là Honda. Đây cũng là lần đầu tiên phiên bản nâng cấp của mẫu xe này được giới thiệu đến người dùng cả nước.
Civic facelift xuất hiện ở VMS 2024 có 2 bản tham khảo là RS thường chạy động cơ và RS e:HEV hybrid. Điểm khác biệt lớn nhất của Civic 2024 là lần đầu tiên có tùy chọn động cơ hybrid tại Việt Nam.
Honda Civic facelift.
Theo đó, phiên bản Civic e:HEV RS sử dụng máy xăng 2.0L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện cho công suất tối đa 200 mã lực và mô-men 315Nm. Xe có 3 chế độ lái (điện, hybrid và xăng) đi cùng phanh tái sinh. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 4,56 lít/100km đường hỗn hợp.
Honda CUV e: và ICON e:
Xe máy điện cũng là điểm nhấn quan trọng tại VMS 2024. Trong đó, Honda mang đến 2 mẫu xe máy điện đô thị CUV e: và ICON e:. Cả 2 mẫu xe máy điện đô thị của Honda đều là mẫu xe tiện dụng, được thiết kế hướng tới đối tượng học sinh, thế hệ sẽ gánh vác sứ mệnh đương đầu với thách thức biến đổi khí hậu và mục tiêu trung hòa carbon.
Bộ đôi concept Motoroid, Elove của Yamaha.
Yamaha Motoroid.
Yamaha Elove.
Không kém cạnh, Yamaha cũng mang đến những sản phẩm xe xanh độc đáo là bộ đôi concept gồm Motoroid, Elove với khả năng tự nhận biết chủ xe, có khả năng tự biến hình hay tự hành, tự cân bằng không cần thao tác ở tay ga.
Hai sản phẩm này không chỉ mang tính trưng bày, mà còn thể hiện tầm nhìn và mục tiêu của Yamaha về một tương lai hiện đại với công nghệ năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo AI.
Xe hybrid và xe thuần điện là tương lai tất yếu của giao thông toàn cầu
Tại hội thảo với chủ đề “Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường” thuộc khuôn khổ VMS 2024, các chuyên gia cho biết xu hướng chuyển đổi xe điện hóa đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2015 và tăng mạnh từ năm 2020. Tại Việt Nam, làn sóng này thể hiện rõ khi số lượng xe hybrid và xe thuần điện ngày càng tăng, từ thương hiệu bình dân đến xe sang.
PGS-TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: “Việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô. Xe điện hóa, đặc biệt là xe hybrid và thuần điện, là tương lai tất yếu của giao thông toàn cầu, và Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu cũng như ứng dụng những giải pháp này”.
Xe sử dụng năng lượng xanh được nhắc nhiều nhất hiện nay là xe điện hóa. Đúng như tên gọi, xe điện hóa sử dụng năng lượng dòng điện để thay thế một phần hoặc toàn bộ vai trò của động cơ đốt trong. Xe điện hóa được chia làm 2 nhóm chính, gồm xe hybrid và xe thuần điện.
Trên thế giới, quá trình chuyển đổi xe điện hóa được đẩy nhanh nhờ vào chính sách hỗ trợ của nhiều quốc gia. Tại các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, xe điện hóa được nhiều hỗ trợ như giảm thuế, trợ cấp tiền hoặc cung cấp bãi đỗ miễn phí. Hay tại các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Indonesia, xe thuần điện được miễn phí trước bạ và thuế nhập khẩu.
Tại Việt Nam, các dòng xe thuần điện được ưu đãi thuế tiêu thục đặc biệt là 3%, xe PHEV là 70% trong khi xe hybrid thông thường không có chính sách ưu đãi. Chia sẻ về khía cạnh này, ông Nguyễn Trung Thắng - Giám đốc Bộ phận Thuế, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG, cho biết: “Theo KPMG, việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe BEV là phù hợp với xu thế toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam chưa được phát triển rộng rãi, Chính phủ nên cân nhắc các giải pháp khuyến khích thay thế các dòng xe đốt trong (ICE) bằng các dòng xe hybrid (PHEV, HEV), là những dòng xe thân thiện hơn với môi trường”.
T.M.
Trà My - Ảnh: VMS
__________________
(*) Xe hybrid thường đi kèm hệ động cơ đốt trong song song với mô-tơ điện. Dựa vào đặc tính cũng như hiệu quả sử dụng, mỗi hãng lại có cách phân chia tỷ lệ sức mạnh giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện khác nhau. Pin của xe hybrid có thể được sạc từ nguồn bên ngoài (hybrid cắm sạc - PHEV) hoặc từ quá trình thu hồi động năng của xe.